Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ซาอุดิอาระเบียออกกฎ ห้ามผู้หญิง แต่งหน้าทาปากแดงแป๊ดขับรถ


ซาอุดิอาระเบียได้ออกกฏสุดทึ่ง ห้ามผู้หญิงขับรถ ยกเว้นผู้หญิงอายุมากกว่า 30 ปีสามารถขับได้ก่อนเวลา สองทุ่ม ของทุกวัน ที่สำคัญสุดๆคือ ห้าม แต่งหน้า ด้วย โดยคนจากศาลได้ออกมาพูดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

โดยกฏเกณฑ์นี้ถูกตั้งขึ้น เพื่อป้องกัน การหมกมุ่นในเรื่องกาม หรือ เรื่องความผิดด้านประเวณี ที่อาจมีแนวโน้มมากขึ้น หากผู้หญิงขับรถไปไหนมาไหนได้ โดยตามข้อบังคับนั้น ได้อนุญาตให้ผู้หญิงอายุมากกว่า 30 ขับรถได้ และต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ปกครองที่เป็นผู้ชายเท่านั้น โดยช่วงเวลาที่ขับได้คือช่วง 7 โมงเช้า – 2 ทุ่ม เท่านั้น

นอกจากข้อจำกัดเรื่องเวลาแล้ว เธอยังต้องแต่งตัวเรียบร้อยเหมาะสมกับระเบียบอันดีงามของชาวมุสลิม และไม่ แต่งหน้า ด้วย!!!  และไม่สามารถขับรถออกนอกเมืองเพียงลำพังได้ ถ้าต้องออกต้องให้ผู้ชายขับไปเท่านั้นซึ่งกฏนี้จะทำให้ครอบครัวและประชาชนต้องจ้างคนขับรถ ซึ่งค่าจ้างก็ตกอยู่ที่ 300-400 เหรียญต่อเดือน หากใครไม่มีกำลังจ่าย ก็ต้องพึ่งพาเพศชายที่เป็น พี่น้อง และ ญาติ เพื่อพาไปเรียน ไปทำงาน หรือ ซื้อของ หรือแม้แต่ไปหาหมอ

ซึ่งข้อห้ามนี้เป็นส่วนหนึ่งของ ข้อห้ามแบบธรรมดาที่อยู่ในพื้นฐานของกฎ Islamic Shariah เนื่องด้วยเรื่องเพศเป็นเรื่องที่แบ่งแยกอย่างชัดเจนในสังคมซาอุดิอาระเบีย ผู้หญิงต้องสวมผ้าคลุมศีรษะ และผู้หญิงต้องเป็นเพศที่ต้องเชื่อฟังเพศชาย ทั้งการขออนุญาตต่างๆ จากพี่ชาย สามี หรือพ่อ นั่นเอง

ประเทศเรานี่อิสระเสรีสุดๆแล้วนะว่าไหม..
ถ้าเราไม่ได้ แต่งหน้า นี่ ก็ตายกันพอดีใช่ไหมครับคุณสาวๆ 

รายการบล็อกของฉัน