Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

สมัยก่อนเขาคัดเลือกนางสนมกันยังไง? บอกเลยไม่ธรรมดา


เคยรู้ไหมว่าสมัยก่อนเขาคัดเลือกนางสนมกันยังไง? บอกเลยไม่ธรรมดา
  
การเลือกเฟ้นสาวงามเพื่อเข้าสู่รั้วพระราชวังมีมาตั้งแต่ปีเทียนฉี่ของ ฮ่องเต้ซีจง แห่งราชวงศ์หมิง เมื่อปี 1621 โดยมีจุดประสงค์เพื่อเลือกสาวงามเข้าถวายงานแก่ฮ่องเต้ซีจง

ภาพวาดฮ่องเต้ซีจง แห่งราชวงศ์หมิง
ก่อนงานพิธีอภิเษกสมรส ขันทีน้อยใหญ่จะถูกส่งออกไปยังสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อหาบุตรีตระกูลผู้ดีอายุ 13-16 ปี จำนวน 5,000 คน โดยผู้ที่รับผิดชอบการจัดงานแต่งงานครั้งนี้ จะจ่ายเงินก้อนเพื่อเป็นสินสอดให้แก่พ่อแม่ฝ่ายหญิง

รอบคัดเลือก รอบที่ 1
หลังจากนั้นขันทีจะดำเนินการคัดเลือกสาวงามรอบแรก โดยจัดให้สาวน้อยเรียงแถวหน้ากระดานตามลำดับอายุ แถวละ 100 คน และบรรดากงกงทั้งหลายก็จะทำการตรวจดูว่าใครสูงหรือเตี้ยเกิน อ้วนหรือผอมเกิน ก็จะถูกคัดออก ครั้งแรกนี้จะคัดออก 1,000 คน

รอบคัดเลือก รอบที่ 2
สาวงาม 4,000 คน ที่เหลือจะถูกเรียงแถวเหมือนเดิม ส่วนขันทีจะสอดส่องจับผิดแบบละเอียด ตั้งแต่หู ตา ปาก จมูก ผม ผิว คอ เอว ไหล่ หลัง หากว่ามีเพียงจุดเดียวที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไข ก็จะถูกคัดออกทันที

จากนั้นก็จะให้ผู้เข้ารับคัดเลือกแจ้งชื่อแซ่ ภูมิลำเนา อายุ เพื่อที่จะฟังน้ำเสียงและอากัปกิริยา หากใครฟันไม่สะอาด ฟันเหลือง ฟันเก ฟันไม่สวย เสียงใหญ่ห้าว เสียงไม่ไพเราะและเวลาตอบคำถามลุกลี้ลุกลน ก็จะถูกคัดออก ในรอบนี้จะคัดออก 2,000 คน (เคร่งครัดจริงๆ)

รอบคัดเลือก รอบที่ 3
ถึงรอบที่ 3 แล้ว รอบนี้สาวงามจะเหลืออยู่ 2,000 คน เหล่าขันทีจะใช้ไม้บรรทัดวัดมือและเท้า แล้วคัดคนที่มือสั้นเท้าใหญ่ออก ต่อจากนั้นจะให้แม่นางที่ผ่านการทดสอบลองเดินสัก 10 ก้าวเพื่อดูท่วงท่าในขณะย่างก้าว รอบนี้คัดออก 1,000 คน และจะเหลือสาวงามทั้งหมด 1,000 คน

รอบคัดเลือกรอบสุดท้าย
สาวงามที่เหลือทั้ง 1,000 คนผู้เข้ารอบสุดท้าย จะถูกนำเข้าวังให้หมอตำแยทำการตรวจภายในรวมทั้งตรวจดูขนที่อวัยวะเพศของเหล่านางสนมที่ผ่านการคัดเลือกในรอบนี้
ถ้าพบว่า นางสนมคนใด มีขนดกฟูมากเกินจำเป็นจะโดนคัดออก เสร็จจากขั้นตอนนี้ จะเหลือสาวงามที่ได้รับเลือกให้เป็นชาววังอยู่แค่ 300 คนเท่านั้น และจะต้องอาศัยอยู่ในวังเป็นเวลา 1 เดือน ระหว่างนี้ ฮ่องเต้ก็จะส่งคนมาสืบเกี่ยวกับนิสัยใจคอและความคิดอ่านของสาวงามเหล่านี้ ว่านิสัยแข็งหรืออ่อน ฉลาดหรือโง่ มีคุณธรรมหรืออิจฉาริษยา และสุดท้ายก็จะเหลือแค่ 50 คนเท่านั้นที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระสนม
คลิปประกอบที่ไม่เกี่ยวข้องกับบทความดูเพื่อความบันเทิง

รายการบล็อกของฉัน