Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ตะลึง...ค้นพบผ้าย้อมสีครามเก่าแก่ที่สุดในโลกอายุ 6,000 ปี ที่ประเทศเปรู


ค้นพบผ้าย้อมสีครามเก่าแก่ที่สุดในโลกอายุ 6,000 ปี ที่ประเทศเปรู

ผ้าฝ้ายเก่าแก่ที่ยังคงเหลือรอยแถบสีน้ำเงินคราม 
(สีกางเกงยีนส์) ซึ่งได้รับการวิเคราะห์และพิสูจน์แล้วว่าทำมาจากต้นคราม (indigo) ถูกค้นพบที่ประเทศเปรู มีอายุถึง 6,000 ปี ทำให้เป็นผ้าย้อมสีครามที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยพบมา

ผ้าโบราณของชาวเปรูนี้มีอายุเก่าแก่กว่าผ้าย้อมขอบสีครามของชาวอียิปต์โบราณมากกว่า 1,500 ปี และเก่าแก่กว่าผ้าย้อมสีครามครั้งแรกในประเทศจีน
ถึง 3,000 ปี

ทีมนักโบราณคดีได้ขุดพบชิ้นส่วนของผ้าที่แหล่งโบราณคดี Huaca Prieta บนชายฝั่งทางตอนเหนือของเปรู Huaca Prieta เป็นกองดินกองหินขนาดใหญ่ที่เคยเป็นที่อยู่ของชุมชนชาวเปรูโบราณ

Jeffrey Splitstoster ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งทอที่มหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน รายงานว่าพวกเขาได้ขุดพบสิ่งทอโบราณที่ Huaca Prieta จำนวนมาก และมีการตรวจสอบไปแล้วมากกว่า 800 ชิ้น

“มันเป็นไปได้ที่มันจะเป็นผ้าย้อมสีที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ผมไม่ทราบว่าจะมีอะไรเก่าแก่กว่านี้อีก” Splitstoser กล่าว “มันถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี สภาพที่ขาดวิ่นเกิดขึ้นก่อนที่จะถูกนำมาทิ้ง”

Splitstoser กล่าวเพิ่มเติมว่าผ้าที่ขุดพบมีลักษณะเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมขนาด 1 – 3 ฟุตที่ดูเหมือนจะถูกฉีกออกมาจากผ้าผืนใหญ่ และยังดูเหมือนกับถูกบิดและจุ่มลงในของเหลวด้วยขนาดของพวกมัน Splitstoser จึงเชื่อว่าผ้าที่ขุดพบไม่ได้ถูกใช้เป็นเสื้อผ้า แต่ใช้สำหรับการขนของ แบบเดียวกับคนแถบเทือกเขาแอนดีสทำ โดยวางของที่กลางผ้าแล้วหิ้วผ้าไป

“ผมคิดว่าพวกเขาได้นำสิ่งของไปที่วัด หลังจากเสร็จพิธีจึงได้ทิ้งผ้าไว้ที่นั่นด้วย” เขากล่าว

Jan Wouters นักเคมีที่มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน (UCL) ตรวจสอบรอยสีฟ้าในเนื้อผ้าและบอกว่าสีย้อมค่อนข้างแน่ว่ามาจากต้นคราม อย่างไรก็ตาม Wouters ตั้งข้อสังเกตว่าการแยกสีครามจากพืชต้องใช้กระบวนการหลายอย่างรวมทั้งการหมักซึ่งหมายความว่าชาวเปรูโบราณมีความรู้ดีทั้งด้านงานทอผ้าและการแยกสี
“ในโลกสมัยใหม่ เราอาจคิดว่าคนโบราณดั้งเดิมไม่ค่อยมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องราวต่างๆ แต่จริงๆแล้วพวกเขาชาญฉลาดมาก” Splitstoser สรุป

รายการบล็อกของฉัน