Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

Pylos Combat Agate อัญมณีแกะสลักอายุกว่า 3,500 ปี

💎ยลโฉม Pylos Combat Agate อัญมณีแกะสลักอายุกว่า 3,500 ปี
เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2017 ที่ผ่านมา ได้มีรายงานจากเว็บไซต์ต่างประเทศว่า นักโบราณคดีได้ค้นพบ ‘อัญมณีแกะสลัก’ ซึ่งเป็นหนึ่งในผลงานศิลปะของยุคกรีกโบราณที่มีอายุมากถึง 3,500 ปี อีกทั้งยังเป็นงานแกะสลักที่มีรายละเอียดชัดเจนที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา
จากการรายงานระบุว่าเมื่อปี 2015 ทางทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Cincinnati ในรัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ขุดพบหลุมฝังศพยุคกรีกโบราณในเมือง Pylos ทางตอนใต้ของประเทศกรีซ โดยภายในหลุมฝังศพมีโครงกระดูกสภาพสมบูรณ์ของชาว Mycenaean ที่เรียกว่า Griffin Warrior อยู่ พร้อมกับมีการค้นพบทรัพย์สมบัติที่ถูกนำมาฝังอีก 3,000 ชิ้น

เท่านั้นไม่ยังพอ เพราะพวกเขาพบแก้วแหวนเงินทอง อาวุธ ภาชนะที่ทำจากโลหะมีค่า รวมถึงลูกปัดที่แกะสลักจากแร่รัตนชาติอีกกว่า 1,000 ชิ้นด้วย นอกจากนี้ยังมีชุดเกราะ หวีงาช้าง สร้อยคอทองคำ และหินตราประทับอีกกว่า 50 ชิ้น
และหนึ่งในการค้นพบที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดก็คือ Pylos Combat Agate ซึ่งเป็นอัญมณีชิ้นเล็กสุดหายากที่ถูกแกะสลักเป็นรูปนักรบกำลังต่อสู้กัน โดยการค้นพบอัญมณีดังกล่าวเรียกว่าสร้างความประหลาดใจให้กับนักโบราณคดีเป็นอย่างมาก เนื่องจากมันถูกออกแบบขึ้นมาให้มีรายละเอียดที่มีความซับซ้อนและเป็นผลงานชิ้นเอกที่ดีที่สุดเท่าที่พวกเขาเคยค้นพบมาเลยทีเดียว

สำหรับอัญมณีสุดล้ำค่านี้ ความจริงแล้วเป็นหินก้อนเล็กธรรมดาๆ ที่มีความยาวเพียง 3.6 เซนติเมตร ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญได้เปิดเผยว่า มันเป็นหินตราประทับที่ใช้สำหรับการประทับภาพลงบนดินหรือขี้ผึ้ง โดยถูกแกะสลักขึ้นมาอย่างพิถีพิถันด้วยภาพของนักรบที่กำลังต่อสู้กันอย่างดุเดือด
Jack Davis หนึ่งในทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Cincinnati ได้ออกมากล่าวถึงตราประทับว่า ‘สิ่งที่น่าสนใจคือการแสดงร่างกายของมนุษย์และกล้ามเนื้ออย่างละเอียดที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน จนกระทั่งสมัยศิลปะกรีกยุคคลาสสิกในอีก 1,000 ปีต่อมา มันเป็นสิ่งที่หาได้ยากมาก’ ส่วน Shari Stocker อีกหนึ่งในทีมนักวิจัยกล่าวว่า ‘ตราประทับชิ้นนี้จะถูกเขียนลงตำราประวัติศาสตร์เล่มใหม่ๆ และมันจะเปลี่ยนมุมมองกับความเข้าใจที่มีต่อศิลปะในยุคสมัยก่อนประวัติศาสตร์ไปอย่างสิ้นเชิง’
คลิป Pylos Combat Agate
ที่สำคัญคือทางผู้เชี่ยวชาญยังได้คาดว่า ช่างที่มีฝีมือในสมัยก่อนจะต้องแกะสลักตราประทับนี้ขึ้นมาภายใต้แว่นขยายแน่ๆ 
เพราะเมื่อได้ลองดูรายละเอียดจากภาพขยายจะสามารถเห็นภาพที่แกะสลักได้อย่างชัดเจน ซึ่งถือว่าเป็นการค้นพบที่มีความน่าสนใจมากๆ ทีเดียว
ที่มา : www.odditycentral.com 

รายการบล็อกของฉัน