Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ตำนาน​แห่ง​การ​ดูแล​เส้น​ผม​และ​หนัง​ศีรษะ


ตำนาน​แห่ง​การ​ดูแล​เส้น​ผม​และ​หนัง​ศีรษะ
ยุคกรีกโบราณนิยมไว้ผมยาวสลวย.

เคย​มี​การ​สำรวจ​ความ​คิดเห็น​จาก​หนุ่มๆจำนวน​มาก​ใน​อังกฤษ พบ​ว่า หนุ่ม​ส่วน​ใหญ่​ชอบ​ผู้หญิง​ผม​ยาว แล้ว​ก็​ไม่​ต้อง​เซต หรือ​ทำ​ทรง​อะไร​ให้​เกินเลย​มาก เพราะ​ที่​ผู้คน​มอง​มา​แล้ว​ชอบ​มาก​ที่สุด คือ ​ผม​ที่​ปล่อย​แบบ​ธรรมชาติ ยิ่ง​ดู​งาม​ตาม​ธรรมชาติ​เท่า​ไหร่ ก็​ยิ่ง​มี​เสน่ห์​ มาก​ขึ้น​เท่านั้น แต่​การ​จะ​ทำให้​ผม​สวย ดู​ดี และ​มี​สุขภาพ​อย่าง​เป็น​ธรรมชาติ ต้อง​ทำ​ยัง​ไง​กัน ตาม​มา​ดู เรา​มี​เคล็ด​ลับ​มา​บอก

อันว่า ​ผม​สวย คุณภาพ​ดี​นั้น ผู้เชี่ยวชาญ​ส่วน​ใหญ่​บอก​ว่า ต้อง​ดี​มา​ตั้งแต่​ภายใน รวม​ถึง​หนัง​ศีรษะ ซึ่ง​ตั้งแต่​อดีตกาล​มา​แล้ว ที่​ทั้ง​หญิง​และ​ชาย ต่าง​ก็​พยายาม​หา​กลเม็ด​เคล็ด​ลับ​ต่างๆที่​จะ​มา​เป็น​ตัว​ช่วย​ทำให้​ ทั้ง​เส้น​ผม​สวย​และ​หนัง​ศีรษะ​สุขภาพ​ดี​กัน เพราะ​ตั้งแต่​ไหน​แต่​ไร​มา ตั้งแต่​คน​เรา​เริ่ม​มอง​เห็น​ความ​สวย​งาม​ของ​กันและกัน เส้น​ผม​นี่แหละ​ ที่​เป็น​หนึ่ง​ใน​ตัว​ชูโรง ที่​จะ​ทำให้​ดู​ดีหรือ​ดู​แย่​ก็ได้ ถ้า​สุขภาพ​เส้น​ผม​และ​หนัง​ศีรษะ​ดี ไม่​มี​รังแค​มาก​วน​ใจ​ให้​ต้อง​อาย​ใคร ก็​จะ​ช่วย​สร้าง​ความ​มั่นใจ ไม่​ต้อง​คอย​หา​มุม​หลบ​เลี่ยง​กลัว​คน​อื่น​จะ​มา​เห็น​ว่า​เรา​ผม​เสีย ขยับ​ตัว​ที​ก็​มี​รังแค​ร่วง​กราว​เหมือน​เกล็ด​หิมะ​โปรยปราย​บน​ศีรษะ จะ​เลือก​เสื้อ​ใส่​แต่ละ​ที​ก็​ต้องหา​แต่​ที่​สี​อ่อน อยาก​จะ​ใส่​สี​เข้ม​ก็​ไม่ได้​เพราะ​กลัว​คน​เห็น​ว่า​มี​รังแค​เกาะ​ไหล่​ เป็น​เหมือน​นาง​ร้าย​คอย​ขโมย​ซี​น​นางเอก ทำให้​บุคลิกภาพ​ที่​เคย​มาด​มั่น​ผึ่ง​ผาย​ต้อง​เสีย​ไป​อย่าง​ไม่​น่า​ให้ อภัย

ดัง นั้น ตั้งแต่​ยุค​กรีก​โบราณที่​ไม่​ว่า​หนุ่ม​หรือ​สาว ต่าง​ก็​ไว้​ผม​ยาวๆกัน​ทั้งนั้น ก็​เลย​ต้องหา​วิธี​รักษา​สภาพ​เส้น​ผม​และ​หนัง​ศีรษะ​ให้​ดี​ที่สุด และ​อาจจะ​เป็น​โชค​ดี​ของ​ชาว​กรีก​ค่ะ ที่​แถวๆนั้น​มี​ต้น​มะกอก​อยู่​เยอะ และ​น้ำมัน​มะกอก​นี่เอง​ที่​กลาย​เป็น​เคล็ด​ลับ​ผม​สวย​ตั้งแต่​หลาย​ พันปี​ก่อน แถม​ยัง​ทำได้​ง่ายๆไม่​เสีย​เวลา​มาก​นัก คือ​แค่​ใช้​น้ำมัน​มะกอก​หมัก​ผม​ชั่ว​ครู่ ก่อน​จะ​ล้าง​ออก​ด้วย​น้ำ​เปล่า แค่​นี้​หนุ่ม​สาว​ชาว​กรีก​ก็ได้​ผม​สลวย มี​น้ำหนัก ไม่​ชี้​ฟู และ​ยัง​ดี​ต่อ​หนัง​ศีรษะ เรียก​ว่า​ไม่​มี​รังแค​มาก​วน​ใจ​กัน​เลย​ทีเดียว เพราะ​น้ำมัน​มะกอก​มี​วิตามิน​อี​สูง ช่วย​บำรุง​ผิวหนัง และ​หนัง​ศีรษะ​ได้​เป็น​อย่าง​ดี​ด้วย

เลย ​ไม่​แปลก​ ที่​เรา​จะ​เห็น​ภาพ​วาด หรือ​ภาพ​สลัก​ของ​ชาว​กรีก​โบราณ ที่​แต่ละ​คน​ผม​สลวย​สวย​เก๋​กัน​ไป​เกือบ​ทั้งหมด ก็​เพราะ​มะกอก​อันเป็น​ต้นไม้​ที่​มี​ความ​เชื่อ​กัน​ว่า เทพี​อธี​นา​เป็น​ผู้​มอบ​ให้​เป็น​ของขวัญ​แก่​ชาว​เมือง​เอเธนส์ เมืองหลวง​ของ​กรีก​นั่นเอง และ​บาง​คน​ยัง​อาจจะ​มี​สูตร​พิเศษ เช่น ผสม​น้ำมัน​มะกอก​กับ​น้ำผึ้ง​ก่อน ก็​จะ​ยิ่ง​ช่วย​บำรุง​ผมและ​หนัง​ศีรษะ​ให้​ดี​ยิ่ง​ขึ้น

แต่​ก่อน​ ที่​จะ​ใช้​น้ำมัน​มะกอก​มา​ทำให้​ผม​สวย ต้อง​ไม่​ลืม​พื้นฐาน​คือ ผม​ต้อง​สะอาด​ก่อน   ไม่​ใช่​ไป​เจอ​ความ​สกปรก​อะไร​มา​ก็​หมัก​น้ำมัน​มะกอก​เลย  แทนที่จะ​ได้​ผม​สวย อาจจะ​กลาย​เป็น​ผม​เสีย ดังนั้น ชาว​กรีก​โบราณ​จะ​นิยม​สระ​ผม​ให้​สะอาด ล้าง​แล้ว​ล้าง​อีก พื้นๆก็​คือล้าง​ด้วย​น้ำ​สะอาด แต่​คน​ที่​เอาจริงเอาจัง​หน่อย ก็​จะ​ใช้​ขี้เถ้า​ละลาย​น้ำ​มา​ล้าง​ผม เพราะ​เชื่อ​กัน​ว่าจะ​ช่วย​ชะ​สิ่ง​สกปรก​ออก​ไป​ได้​มาก​กว่า​น้ำ​เปล่า​ ธรรมดา  จาก​นั้น​น้ำมัน​มะกอก​ก็​ถึง​จะ​ได้​มา​อวด​อิทธิฤทธิ์

ว่า ​กัน​ว่า สูตร​ผม​สวย​ด้วย​น้ำมัน​มะกอก​นี้ ยัง​ยืน​ยาวและ​ถ่ายทอด​มา​ถึง​ผู้หญิง​ที่​เลอโฉม​ที่สุด​คน​หนึ่ง​ใน​หน้า ​ประวัติศาสตร์นั่น​คือ พระนาง​คลี​โอ​พั​ตรา แห่ง​อียิปต์ ซึ่ง​ได้ชื่อ​ว่า​เป็น​จอม​กษัต​ริ​ยา​ที่​มี​พระ​เก​ษา​งดงาม​มาก​ที่สุด​ พระองค์​หนึ่ง

มี ​บันทึก​ว่า พระนาง​คลี​โอ​พั​ตรา​เอง ก็​ใช้​น้ำมัน​มะกอก​ใน​การ​ช่วย​บำรุง​ผม และ​ยัง​เสริม​สูตร​ใหม่ๆเข้าไป เช่น การ​ใช้​น้ำมัน​มะพร้าว ซึ่ง​เป็น​สูตร​เดียว​กับ​ที่​สาวๆใน​ดิน​แดน​ภารตะ​ใช้​กัน​เยอะ เลย​ไม่​แปลก​เหมือน​กันที่​คน​อินเดีย​ผม​ดก​ดำ​เป็น​เงา​งาม ไม่ค่อย​จะ​มี​ใคร​ผม​แห้งเสีย​ให้​หงุดหงิด ก็​เป็น​เพราะ​ภูมิปัญญา​โบราณ​แต่​เก่า​ก่อน ที่​ยัง​คง​ใช้​กัน​มา​จน​ปัจจุบัน​นี่แหละ​ค่ะ
ส่วน​คน​ที่​มี​เวลา หรือ​พิถีพิถัน​หน่อย​อาจจะ​เพิ่ม​สูตร​ลับ เช่น ใช้​มะขามป้อม​มา​ทอด​ใน​น้ำมัน​มะพร้าว แล้ว​เอา​มา​หมัก​ผม นอกจาก​จะ​ให้​ความ​เงา​งาม​สวย​แล้ว ยัง​เป็น​การ​บำรุง​หนัง ศีรษะ​ได้​เป็น​อย่าง​ดี เพราะ​มะขามป้อม​มี​วิตามิน​ซี​สูง  และ​ยัง​อา​จ จะ​เสริม​ด้วย​น้ำนม​ข้าวที่​มี​โปรตีน ช่วย​บำรุง​ให้​ผม​แข็ง​แรง​ด้วย

แต่ ​ถ้า​หัน​มา​ทาง​ชาว​จีนและ​ญี่ปุ่น มัก​จะ​เน้น​การ​บำรุง​เส้น​ผม​จาก​ภายใน​มาก​กว่าคือ บำรุง​จาก​อาหาร​ที่​รับประทาน  ซึ่ง​อาหาร​ที่​ดี​สำหรับ​ผม​คือ งา​ดำ ที่​มี​วิตามิน​อี​สูง ช่วย​บำรุง​ได้​ทั้ง​ผิวพรรณ และ​ช่วย​เสริม​สร้าง​ราก​ผม​ให้​แข็ง​แรง

เล่า ​เรื่อง​ต่าง​ชาติ​มา​เยอะ​แล้ว จะ​ไม่​เล่า​ถึง​ภูมิปัญญา​ไทย​เลย​ก็​กระไร​อยู่ คน​ไทย​เรา​และ​เพื่อนบ้าน​ใน​ละแวก​นี้​บำรุง​ผม​กัน​ด้วย​สิ่ง​ที่​เรา​ รู้จัก​กัน​ดี คือ น้ำ​มะกรูด​นั่นเอง​ค่ะ น้ำ​มะกรูด​นี้​ไม่​เพียง​แต่​จะ​ช่วย​ให้​เส้น​ผม​มี​คุณภาพ​ดี​ขึ้น แต่​ยัง​มี​คุณสมบัติ​ใน​การ​ช่วย​ลด​อาการ​คัน​ศีรษะ และ​ป้องกัน​รังแค​ได้​ชะงัด​ด้วย และ​จะ​ว่า​ไปเจ้า​รังแค​นี่แหละ​ค่ะ เป็น “ตัว​ร้าย” สำคัญ​เลย​ทีเดียว สาวๆ หรือ​หนุ่มๆหลาย​คน​ที่​เพียร​พยายาม​รักษา​ผม​ให้​สวย​ด้วย​กรรมวิธี​ต่างๆ มากมาย แต่​ลืม​ดูแล​หนัง​ศีรษะ รังแค​ตัว​ร้าย​ก็​เลย​มาก​วน​ใจ

มี ​สถิติ​น่า​สนใจ​ว่า ราวๆ 60% ของ​คน​ทั่ว​โลก​ประสบ​ปัญหา​เกี่ยว​กับ​รังแค ส่วน​ใหญ่​ผู้ชาย​จะ​เจอ​ปัญหา​มาก​กว่า คือ 6 ใน 10 คน เจอ​รังแค​มาร​บก​วน ใน​ขณะ​ที่​ผู้หญิง​โชค​ดี​มี​รังแค​น้อย​กว่า คือ​ประมาณ 5 ใน 10 คน​ที่​มี​ปัญหา​นี้ ก็​เลย​ต้องหา​ทาง​จัดการ​กัน​ใหญ่ ซึ่ง​หาก​เป็น​ยุค​โบราณ​ก็​ไม่​ลำบาก​มาก เพราะ​สูตร​ลับ​ต่างๆที่​ว่า​มา​นี้ บำรุง​ทั้ง​ผมและ​หนัง​ศีรษะ​ได้​พร้อมๆกัน​เป็น​อย่าง​ดี แต่​สำหรับ​คน​รุ่น​ใหม่​ที่​ไม่​มี​เวลา​ไป​ตาม​หา​สูตร​โบราณ​ก็​อาจจะ​ ลำบาก​สัก​นิด เพราะ​แชมพู​ส่วน​ใหญ่​ก็​เน้น​ไป​ที่​การ​ดูแล​ผม​มาก​กว่า​การ​ดูแล​หนัง​ ศีรษะ หรือ​แก้​ปัญหา​รังแค แต่​ก็​แอบ​ได้ยิน​มา​ว่า ตอน​นี้​มี​การ​ศึกษา​และ​พัฒนา​นวัตกรรม​ใหม่​ใน​การ​บำรุง​ผม และ​หนัง​ศีรษะ​ให้​ดี​ไป​ด้วย​กัน เรียก​ว่า “นูเทรียม 10” ซึ่ง​คิดค้น​จาก​ศูนย์วิจัย​ประเทศ​ฝรั่งเศส แถม​ยัง​ได้​รับ​การ​ยอม​รับ​จาก​สถาบัน The International Academy of Cosmetic Dermatology (IACD)

เจ้า “นู​เท​รี​ยม 10” เป็น​ผล​มา​จาก​การ​พัฒนา​ที่​ยาว​นาน​ถึง 4 ปี จน​ได้​ประสิทธิภาพ​ใน​การ​ขจัด​รังแค พร้อม​ทั้ง​บำรุง​เส้น​ผมและ​หนัง​ศีรษะ เกิด​จาก​การ​รวม​กัน​ของ​สาร​บำรุง​ผม​ทั้ง​วิตามิน​และ​เกลือ​แร่​จำนวน 10 ชนิด เพื่อ​เพิ่ม​ประสิทธิภาพ​ใน​การ​บำรุง​แบบ​ซึม​ลึก​เข้าไป​ถึง​เซลล์​ชั้น​ ล่างๆของหนัง​ศีรษะ​ถึง 3 ชั้น เรียก​ว่า ใช้​แป๊บ​เดียว​ก็​เห็น​ผล และ​ไม่​ต้อง​ลำบาก​ลำ​บน​เหมือน​คน​สมัย​ก่อน

นี่​ถ้า​หนุ่ม​สาว​ จาก​ยุค​โบราณ​มา​เจอ​เข้า เห็น​ที​จะ​บ่น​อุบ​ว่า ทำไม​สมัย​โน้น​ไม่​มี​แบบ​นี้​บ้าง​นะ ปล่อย​ให้​เสีย​เวลา​บำรุง​เส้น​ผม​และ​หนัง​ศีรษะ​เป็น​นานสองนาน
ของ​ใหม่ๆก็ดี  และ​เร็ว​กว่า​ของ​เก่าๆแบบ​นี้​นี่แหละ​ เรา​ถึง​ได้​เรียก​พัฒนา​ยัง​ไง​ล่ะ​

รายการบล็อกของฉัน