Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ปักษีตก นภา หวัง เจาจวิน

ปักษีตกนภา!? รู้จัก ‘หวัง เจาจวิน’ หนึ่งในสี่หญิงงามแห่งประวัติศาสตร์จีน ที่สวยจนสะท้านไปทั้งแผ่นดิน!
หวัง เจาจวิน คือหนึ่งในสี่หญิงงามแห่งแผ่นดินจีนที่ถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ กล่าวกันว่าความงามของนางทำให้ฝูงนกยังต้องร่วงหล่นจากท้องฟ้า 
จนได้รับฉายาว่า ‘ปักษีตกนภา’ เลยทีเดียว

หวัง เจาจวิน เกิดในตระกูลผู้ดีมีฐานะในช่วงราชวงศ์ฮั่นตะวันตก เธอถูกส่งตัวเป็นนางกำนัลในจักรพรรดิฮั่นหยวนตี้เมื่อ 39 ปีก่อนคริสตกาล จักรพรรดิฮั่นหยวนตี้ไม่เคยพบเห็นนางเลยแม้แต่ครั้งเดียว เนื่องจากพระองค์ทรงเลือกนางสนมใหม่จากภาพนางกำนัลที่ทรงมี และมีศักดิ์สูงพอที่จะเป็นพระสนม ขณะเดียวกัน ภาพวาดของหวัง เจาจวิน ไม่ใช่ภาพที่นำเสนอความงามที่แท้จริง จึงทำให้นางถูกมองข้ามไป

32 ปีก่อนคริสตกาล หู ฮันเซีย ผู้นำเผ่าซงหนูเดินทางมาเยือนฉางอันตามธรรมเนียม เขาถือโอกาสขอพระราชทานธิดาจากจักรพรรดิฮั่นหยวนตี้เพื่อผูกความสัมพันธ์เป็นราชบุตรเขย พระจักรพรรดิฮั่นหยวนตี้จึงมอบนางกำนัล 5 นาง ให้ผู้นำเผ่าซงหนูเลือก และหนึ่งในนั้นคือ หวัง เจาจวิน
เมื่อหวัง เจาจวินปรากฏตัว กล่าวกันว่าความงามของนางทำให้จักรพรรดิฮั่นหยวนตี้และเหล่าขุนนางถึงกับตะลึง จนทำให้พระองค์ทรงลังเลที่จะส่งตัวนางให้เผ่าซงหนูเพราะเสียดายเลยทีเดียว

หวัง เจาจวิน แต่งงานกับหู ฮันเซีย มีลูกชายและลูกสาวด้วยกัน เมื่อ หู ฮันเซีย ถึงแก่กรรม หวัง เจาจวิน จึงยื่นฎีกาถึงจักรพรรดิฮั่นเฉิงเพื่อขอกลับฉางอัน เนื่องจากนางไม่ต้องการทำตามธรรมเนียมของชาวซงหนู คือการตกเป็นภริยาของผู้นำคนใหม่ของเผ่า

เรียบเรียง : SP

รายการบล็อกของฉัน