Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

อึดยันรุ่นลูกรุ่นหลาน รันโดะเซรุกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น

อึดยันรุ่นลูกรุ่นหลาน! ‘รันโดะเซรุ’ กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ที่แม้ผ่านไปกว่าครึ่งศตวรรษ แต่รูปทรงก็ยังคงเดิม
รันโดะเซรุ (Randoseru) หรือกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น เป็นไอเท็มที่ถือว่าเด็กชั้นประถมของญี่ปุ่นต้องมีกันทุกคน โดยเชื่อว่ารูปทรงสี่เหลี่ยมที่โดดเด่นของมันนั้นมาจากกระเป๋าของชาวดัตซ์ในยุคล่าอาณานิคม เมื่อ 200 ปีที่แล้ว และมีการนำมาใช้ในกองทัพก่อนที่จะนำมาปรับให้เด็กประถมใช้เมื่อทศวรรษ 1960
แรกเริ่มนั้นเป็นกระเป๋าสีแดงแต่เพิ่มมาเป็นสีดำในภายหลังถ้าเทียบกับบ้านเรา “รันโดะเซรุ” ถือว่ามีราคาที่ค่อนข้างสูงและยิ่งถ้าเป็นหนังวัสดุเกรดดีๆ ล่ะก็สยองขวัญเลยทีเดียวเพราะใบหนึ่งนั้นจะเริ่มต้นที่ประมาณ 35,000-160,000 เยน (ประมาณ 10,000-48,000 บาท) เลยทีเดียว

เหตุที่รันโดะเซรุมีราคาแพงนั้นเนื่องมาจากกระบวนการผลิตที่ใส่ใจทุกขั้นตอน และวัสดุที่ใช้หนังวัวแท้เป็นส่วนประกอบ ทำให้มีความทนทาน สามารถใช้ได้ตั้งแต่ ป.1 ไปจนถึง ป.6 เลยทีเดียว
นอกจากความทนทานแล้วรันโดะเซรุยังมีข้อดีที่เป็นมากกว่ากระเป๋านักเรียนก็คือความปลอดภัย ด้วยรูปทรงที่คล้ายกับกล่องนั้นสามารถที่จะช่วยให้ผู้ใช้ปลอดภัยเวลาที่ลื่นล้มหงายหลัง ตัวกระเป๋าจะช่วยรับไม่ให้ศีรษะของผู้ใช้กระแทกพื้นและที่ล้ำไปกว่านั้นก็คือมันสามารถลอยน้ำได้ทำให้สามารถเกาะเอาไว้ไม่ให้จมน้ำ เปรียบเสมือนเสื้อชูชีพเลยทีเดียว
(Randoseru)
ปัจจุบันโรงเรียนประถมที่ญี่ปุ่นก็ยังมีการใช้รันโดะเซรุกันทุกโรงเรียน จนเรียกได้ว่ามันกลายเป็นเครื่องแบบของเด็กประถมญี่ปุ่นไปโดยปริยาย
เรียบเรียง : Spo

รายการบล็อกของฉัน