Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

งานวิจัยชี้ผู้หญิงที่ย้อมสีผมเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมมากขึ้น 60%

👧งานวิจัยชี้ ผู้หญิงที่ย้อมสีผมเสี่ยงเป็น “มะเร็งเต้านม”
มากขึ้น 60%
วันที่ 17ธันวาคม 2019 สำนักข่าว Fast Company  รายงานการวิจัยชิ้นใหม่ ซึ่งชี้ว่าผู้หญิงที่ย้อมสีผมมีความเกี่ยวเนื่องกับการเป็นโรคมะเร็งอย่างมีนัยสำคัญ

การศึกษาเผยแพร่ผ่านทาง Journal of Cancer จากกลุ่มตัวอย่าง ผู้หญิง อายุระหว่าง 35-74 ปี จำนวน  46,709 คน เป็นเวลา 8 ปี

พบว่าผู้หญิงที่ใช้ สีย้อมถาวร อย่างน้อยทุก ๆ 5-8 สัปดาห์ มีความเสี่ยงจะเป็น โรคมะเร็งเต้านม  มากกว่าคนที่ไม่ได้ใช้ถึง 60% ยิ่งไปกว่านั้น ผู้หญิงผิวขาวมีแนวโน้มที่จะเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่าผิวสีถึง  8% ด้วย

นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบว่า น้ำยายืดผม ก็เป็นปัญหาเช่นกัน เนื่องจากผู้หญิงที่ใช้น้ำยายืดผมทุก ๆ 5-8 สัปดาห์ มีแนวโน้มที่จะเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่า 30% 
ทั่วไปยาย้อมสีผมก็เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว ว่ามีสารประกอบหลายชนิดที่เข้าไปรบกวนต่อมไร้ท่อและเป็นสารก่อมะเร็ง นักวิจัยยังมีการตั้งสมมติฐานอีกว่า สูตรน้ำยาย้อมผมที่ใช้กับผมสีดำ อาจมีสารออกฤทธิ์ทางฮอร์โมนมากกว่า รวมทั้งผมหนา ๆ หรือผมหยาบ ก็อาจดูดซับสีย้อมได้มากกว่าด้วย

👉“แม้ว่าจะเร็วเกินไปที่จะยืนยัน แต่การหลีกเลี่ยงสารเคมีก็เป็นสิ่งที่ผู้หญิงสามารถทำได้เพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งเต้านม” – เดล แซนด์เลอร์ (Dale Sandler) ผู้อำนวยการสถาบันอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NIEHS) กล่าว
หมายความว่า การปล่อยให้ผมหงอกขาวตามธรรมชาติ โดยไม่ต้องย้อมสีผมให้ดำสนิทเพียงเพื่อที่จะไม่ให้ดูแก่ ก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คุณผู้หญิงทั้งหลายต้องเผชิญกับโรคร้ายที่ใคร ๆ ก็ไม่อยากเป็นในอนาคตได้ครับ
Fact – ผมหงอกเกิดจากการที่เซลล์เม็ดสี ไม่สามารถสร้างเม็ดสีออกมาได้อย่างปกติจากอายุที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์ลดลง

รายการบล็อกของฉัน