Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

นักวิทย์ชุบชีวิตน้ำหอม คลีโอพัตราสูตรน้ำหอมจากอียิปต์โบราณอายุ 2000 ปี


ไม่ว่าจะเป็นในภาพวาด งานเครื่องปั้นดินเผา หรือหลักฐานทางประวัติศาสตร์ “คลีโอพัตราที่ 7 ฟิโลพาเธอร์” หรือที่รู้จักกันในชื่อสั้นๆ ว่า
“คลีโอพัตรา” ก็มักจะได้ชื่อว่าเป็นหญิงสาวที่ใครๆ ก็หลงใหลอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตาที่งดงาม หรือการชักจูงผู้คนของเธอ

ว่าแต่เพื่อนๆ เคยสงสัยกันน้ำหอม “กลิ่น” แบบไหนกัน ที่หญิงสาวพราวเสน่ห์ในสมัยอดีตกาลใช้ ทำให้ใครต่อใครต่างรู้สึกหลงใหลได้มากขนาดนี้?

มาร์ค แอนโทนี่ ตามกลิ่นหอมมาจนพบ คลีโอพัตรา

Robert Littman และ Jay Silverstein สองนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาวาย พยายามที่จะหาคำตอบกันมานานแสนนาน

จนถึงขั้นที่ทั้งคู่เดินทางไปยังเมืองผลิตน้ำหอมโบราณของอียิปต์ อย่าง “Thmuis” เพื่อหาตามหาน้ำหอมที่คนอียิปต์โบราณใช้กันในอดีตเลย

ในบรรดาแหล่งโบราณคดีจำนวนมากของ Thmuis พวกเขาทั้งสองได้มีโอกาสพบกับภาชนะโบราณที่ยังคงมีสารตกค้างของส่วนผสมของน้ำหอมเมื่อ 2,000 ปีก่อนชิ้นหนึ่ง ซึ่งแม้ว่าจะไม่มีกลิ่นเหลืออยู่แล้ว แต่ก็ยังสามารถแยวัตถุดิบที่ใช้ได้ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์


หนึ่งในหลักฐานการทำน้ำหอมของอียิปต์โบราณ

ด้วยเหตุนี้เองคุณ Robert Littman และ Jay Silverstein จึงได้ตัดสินใจที่จะผสมสูตรน้ำหอมแบบในอดีตขึ้นมาใหม่อีกครั้ง โดยอาศัยข้อมูลจากสารตกค้างที่พบ บวกกับข้อมูลภาษากรีกเกี่ยวกับการทำน้ำหอมที่พวกเขาพบในเมือง

อ้างอิงจากนักวิจัยทั้งสอง สูตรน้ำหอมโบราณที่พวกเขาปรุงขึ้นนั้น มีองค์ประกอบสำคัญอยู่ที่ยางไม้หอมเมอร์ ซึ่งได้มาจากต้นไม้ท้องถิ่นในแอฟริกาและคาบสมุทรอาหรับ ก่อนที่จะผสมกับวัตถุดิบสำหรับทำอาหารอื่นๆ อย่างน้ำมันมะกอก ซินนามอน และกระวาน
ยางไม้หอมเมอร์ หรือ “มดยอบ” วัตถุดิบสำคัญของน้ำหอมอียิปต์โบราณ

ผลที่ทั้งสองได้ออกมาคือน้ำหอมที่มีความข้นและเหนียวกว่าน้ำหอมทั่วๆ ไปในปัจจุบันอย่างเห็นได้ชัด และแทนที่จะเป็นกลิ่นหอมคล้ายดอกไม้ น้ำหอมที่ได้ออกมากลับมีกลิ่นหอมแบบเฉพาะของเครื่องเทศ และติดทนนานกว่าน้ำหอมแบบน้ำในปัจจุบันหลายเท่า

คุณ Littman อธิบายผลงานที่ออกมาว่าเป็นเหมือน “Chanel No. 5 แห่งอียิปต์” ไม่มีผิด และภูมิใจในน้ำหอมที่ออกมามาก
จูเลียสซีซาร์และคลีโอพัตรา

แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะสามารถผลิตน้ำหอมจากสมัยอียิปต์โบราณออกมาได้จริงๆ มันก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นน้ำหอมที่คลีโอพัตราเคยใช้แบบแน่นอน 100%

เพราะสำหรับชนชั้นสูงที่รักสวยรักงามอย่างเธอแล้ว มันไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่คลีโอพัตราจะมีการแต่งกลิ่นน้ำหอมสูตรลับเฉพาะขึ้นมาใช้เอง

อย่างไรก็ตามสำหรับน้ำหอมสูตรเทียบเคียง ก็นับเป็นการก้าวเข้าใกล้น้ำหอมที่คลีโอพัตราเคยใช้มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาแล้ว

และผลงานของพวกเขาเองก็จะถูกนำไปจัดแสดงต่อไปในนิทรรศการ “Queens of Egypt” ที่พิพิธภัณฑ์เนชั่นแนลจีโอกราฟฟิก ในวอชิงตัน ดี.ซี. ต่อไปด้วย

รายการบล็อกของฉัน