Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

นักล่าสมบัติ ขุดพบเครื่องประดับทองโบราณ ที่เก่าแก่ถึง 2,500 ปี มีอะไรบ้าง ดู

ยิ่งกว่าถูกหวย! เมื่อ 2 เพื่อนซี้นักล่าสมบัติ ขุดพบเครื่องประดับทองโบราณ ที่เก่าแก่ถึง 2,500 ปี มีอะไรบ้าง ดู

หนึ่งในอาชีพที่ต่างประเทศมีแต่บ้านเราไม่เป็นที่นิยม นั่นก็คืออาชีพนักล่าสมบัติ ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าเพ้อเจ้อ แต่หากอ่านเรื่องนี้จบแล้วความคิดของคุณอาจจะเปลี่ยนไป เมื่อ 2 เพื่อนซี้ชาวอังกฤษที่มีอาชีพล่าสมบัติได้ขุดเจอกับเครื่องประดับทองที่มีอายุเก่าแก่ถึง 2,500 ปี

Mark Hambleton และ Joe Kania สองเพื่อนซี้นักล่าสมบัติชาวอังกฤษ ได้ออกตระเวนหาสมบัติเป็นเรื่องปกติ แต่วันหนึ่งโชคก็เข้าข้าง เมื่อเขาทั้งคู่ได้ขุดเจอเครื่องประดับทองโบราณที่เมือง Staffordshire
ของประเทศอังกฤษ ซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นเครื่องทองในยุคโลหะตอนต้น

เครื่องประดับทองโบราณที่คู่นี้ขุดเจอประกอบไปด้วยสร้อยคอที่ทำจากทองจำนวน 3 เส้น และสร้อยข้อมืออีก 1 เส้นที่อาจมีที่มาจากประเทศเยอรมนีหรือฝรั่งเศส ซึ่งคาดว่าเครื่องประทับทองโบราณทั้งหมดนี้มีอายุเก่าแก่ถึง 2,500 ปี
Julia Farley เจ้าหน้าที่ของ British Museum ผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณวัตถุในยุคโลหะให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เครื่องประดับทองโบราณที่พบในครั้งนี้มีความสำคัญต่อนานาชาติเป็นอย่างมาก และเครื่องประดับที่พบก็มีมูลค่ามหาศาลเกินกว่าที่จะตีราคาได้อีกด้วย
สำหรับสร้อยคอที่พบในครั้งนี้ Julia Farley คาดว่าน่าจะเป็นเครื่องประดับของหญิงสาวที่มีฐานะร่ำรวยที่อพยพเข้ามาและได้แต่งงานกับชายในท้องถิ่น โดยเครื่องประดับทองชุดนี้ถูกฝังเป็นอย่างดี จึงทำให้ทราบถึงความพิถีพิถันในวิถีชีวิตของชาวอังกฤษในยุคโลหะมากขึ้นอีกด้วย
ตามกฎหมายของประเทศอังกฤษ เจ้าของที่ดินและผู้ที่ขุดพบของมีค่าจะได้รับส่วนแบ่ง หากมีพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ติดต่อเข้ามาซื้อสิ่งของที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์เหล่านั้น และก็คงไม่ต้องบอกเน๊อะว่าคู่หูนักล่าสมบัติคู่นี้ จะทำอย่างไรกับสิ่งที่เขาขุดเจอต่อไป รวยสมใจแน่ๆ คราวนี้
เรียบเรียง : ตาแก่

รายการบล็อกของฉัน