Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ทรงผมอียิปต์โบราณในสุสาน Amarna เมื่อ 3,300 ปีก่อน


(กะโหลกศีรษะนี้เป็นหนึ่งในหลายร้อยที่พบในเมืองโบราณ Amarna
ซึ่งส่วนใหญ่มีทรงผมสุดท้ายที่เก็บรักษาไว้อย่างดีอย่างเหลือเชื่อโดยใช้ไขมัน)

หนึ่งในแหล่งโบราณคดีที่มีชื่อเสียงระดับโลก คือเมืองโบราณที่ปัจจุบันเรียกว่า Amarna  ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ของอียิปต์โดยกษัตริย์ Akhenaten (ครองราชย์ประมาณ 1353-1335 ปี B.C.) ฟาโรห์ผู้ปลดปล่อยการปฏิวัติทางศาสนาที่มองเห็น Aten (เทพที่มีรูปร่างเหมือนดวงอาทิตย์) เป็นอำนาจสูงสุดในศาสนาอียิปต์ กับ Nefertiti ภรรยาของเขาและTutankhamun 

Akhenaten สั่งให้สร้าง Amarna ขึ้นในทะเลทราย และให้ทำลายรูปเคารพของเทพเจ้าอื่น ๆ ของอียิปต์  โดย Amarna ถูกทิ้งร้างไม่นานหลังจากการเสียชีวิตของ Akhenaten และปัจจุบันนักโบราณคดีที่ได้รับการสนับสนุนจาก Amarna Trust ที่กำลังตรวจสอบทุกแง่มุมของเมืองโบราณรวมถึงทรงผมของผู้คนในสมัยนั้น

กว่า 3,300 ปีที่แล้วในเมืองที่สร้างขึ้นใหม่ในอียิปต์ที่ผู้หญิงคนหนึ่ง ที่มีทรงผมยาวสลวยอย่างประณีตได้พักผ่อนตลอดกาล  ขณะที่ร่างกายของเธอถูกห่อด้วยเสื่อ  เมื่อ Jolanda Bos นักโบราณคดีในโครงการ Amarna  ค้นพบซากศพของเธอพบว่า เธอจัดแต่งทรงผม (coiffure)ที่ซับซ้อนมาก โดยมีต่อผมปลอม 70 เส้นในหลายชั้นเพื่อขยายความสูงของผมบนศีรษะ " ซึ่ง Bos เขียนไว้ในบทความที่เพิ่งตีพิมพ์ในวารสารโบราณคดีอียิปต์ Journal of Egyptian Archaeology

นักโบราณคดีไม่ทราบชื่อ อายุ หรืออาชีพของเธอ แต่เธอเป็นหนึ่งในหลายร้อยร่างรวมถึงร่างอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ทรงผมยังคงมีสภาพสมบูรณ์ซึ่งถูกฝังอยู่ในสุสานใกล้เมือง Amarna ซึ่ง Bos กล่าวไว้ในอีเมลถึง Live Science ว่า

ซากศพของหญิงชราอายุ 3,300 ปีกับทรงผมที่ซับซ้อน และมีการต่อผม 70 เส้นในเมืองโบราณ Armana
(ภาพ: ©ภาพถ่ายโดย Jolanda Bos และ Lonneke Beukenholdt)

"การที่ผู้หญิงคนนั้นใช้ทรงผมแบบนี้เพื่อในการฝังศพของเธอเท่านั้นหรือไม่ เป็นคำถามหลักในการวิจัยของเรา "
"ทรงผมมักจะถูกจัดแต่งหลังความตายก่อนที่จะมีคนถูกฝัง อย่างไรก็ตาม ก็มีความเป็นไปได้ว่าทรงผมเหล่านี้ถูกใช้ในชีวิตประจำวันเช่นกัน และผู้คนในเมืองเก่า  Amarna ก็ใช้การต่อผมในชีวิตประจำวันของพวกเขา "
 
และกะโหลกศีรษะอื่น ๆ จำนวนมากที่ Bos วิเคราะห์ก็มีการต่อผมเช่นกัน  โดยกะโหลกศีรษะหนึ่ง มีส่วนที่ยืดออกไปที่ทำจากเส้นผมสีเทาและสีดำเข้ม
ซึ่งบ่งบอกว่ามีคนหลายคนบริจาคผมเพื่อสร้างผมปลอมนี้

ขณะที่ Bos กำลังวิเคราะห์กะโหลกศีรษะที่เพิ่งขุดพบ 100 ชิ้น ( 28 ชิ้นยังมีผมอยู่) จากสุสาน Amarna เธอสังเกตเห็นว่าผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองโบราณนี้
มีทรงผมหลากหลายประเภท ตั้งแต่ "ผมสีดำหยิกมาก ไปจนถึงผมตรงสีน้ำตาล " โดยเธอตั้งข้อสังเกตบางอย่างไว้ในบทความวารสารว่า
" ทรงผมอาจสะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างทางชาติพันธุ์ในระดับหนึ่ง "

" กะโหลกศีรษะที่มีผมสีน้ำตาลมักมีวงหรือขดอยู่รอบหูและอีกหลายชิ้นมีผมเปียด้วย ซึ่งเป็นรูปแบบที่นิยมใน Amarna และทำไมคนในเมืองนี้ถึงชอบไว้ผมทรงนี้ก็ไม่รู้ แน่นอนนี่เป็นคำถามหนึ่งที่เรายังคงพยายามหาจากบันทึกนี้ ” 

" ผู้คนในเมืองก็ดูเหมือนจะชอบถักเปีย โดยผมเปียทั้งหมดที่พบในผมปลอมนั้นเรียบง่ายและมีสามเกลียว  ส่วนใหญ่กว้าง 1 ซม. (0.4 นิ้ว) และมีความยาวประมาณ 0.5 ซม.(0.2 นิ้ว) เมื่อถักจนแน่น " 

กะโหลกศีรษะข้างหนึ่งมีผมปลอมที่ทำจากผมสีเทาและสีดำเข้ม ซึ่งบ่งบอกว่ามีคนจำนวนมากบริจาคผมเพื่อสร้างชิ้นส่วนนี้
และการวิจัยเปิดเผยว่าที่ Amarna นิยมม้วนผมบริเวณใบหู ภาพนี้แสดงตัวอย่างที่ดี
 (Cr. Jolanda Bos และ Lonneke Beukenholdt)

Bos ยังกล่าวเสริมอีกว่า " ผู้คนที่ Amarna ชอบไว้ผมสั้น  c]tผมเปียมักจะยาวไม่เกิน 20 ซม.(7.9 นิ้ว) โดยปล่อยให้ยาวประมาณประบ่า "
"ผมที่ยาวที่สุดที่พบประกอบด้วยส่วนที่ยืดออกไปหลายชั้นจนถึงความยาวประมาณ 30 ซม.(11.8 นิ้ว) "
 
Bos พบว่า ไขมันถูกนำมาใช้เพื่อช่วยสร้างทรงผมทั้งหมด ซึ่งเป็นสิ่งที่จะช่วยให้ผมอยู่ทรงหลังความตาย ซึ่งจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบว่าไขมันมาจากสัตว์หรือไม่ หรืออาจมีการใช้สิ่งทอที่พบในกะโหลกศีรษะแต่ละส่วนเพื่อปกปิดส่วนหนึ่งของศีรษะ  มีกรณีของผู้หญิงคนหนึ่งที่มีผมหงอกสีส้มแดง ซึ่งเป็นไปได้ว่าเธออาจย้อมผมด้วยเฮนน่า (ไม้ดอก)
 
"เรายังไม่แน่ใจอย่างสมบูรณ์ว่าผมทรงนี้ใช้สีผมแบบไหน แต่เท่าที่เห็นจะเป็นแบบนี้เท่านั้น " Bos กล่าวในอีเมล "ในปัจจุบัน เรากำลังวิเคราะห์เส้นผมเพื่อดูว่ามีการใช้สีบางประเภทหรือไม่  ส่วนที่พบในไซต์อื่น ๆ พบว่ามีการย้อมผมจากอียิปต์โบราณ  ซึ่งผู้หญิงคนนี้ในบรรดาชาวอียิปต์โบราณคนอื่น ๆ อาจย้อมผมของเธอ ด้วยเหตุผลเดียวกับที่ผู้คนย้อมผมในปัจจุบันเพื่อไม่ให้เห็นผมสีเทา หรือผมหงอก 

ผมสีเทาของผู้หญิงคนนี้ดูเหมือนจะถูกย้อมเป็นสีแดงอมส้ม พืชดอกที่เรียกว่าเฮนน่าอาจถูกนำมาใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายนี้ 
นักวิจัยไม่แน่ใจว่าสีที่เห็นในภาพนี้เป็นผลมาจากการย้อมผม และกำลังทำการวิจัยเพื่อตรวจสอบสิ่งนี้
ซึ่งถ้าผู้หญิงคนนี้ย้อมผมเป็นสีแดงอมส้ม อาจเป็นเพราะผมของเธอเปลี่ยนเป็นสีเทา 

ผมบนศรีษะมัมมี่อายุ 2,000 ปี ยังเผยให้เห็นสิ่งที่คนโบราณในเปรูกินในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนเสียชีวิต
ในช่วงหลายเดือนสุดท้ายของชีวิตชาว Paracas ดูเหมือนจะกินผลิตภัณฑ์และพืชจากทะเลเป็นหลักเช่น ข้าวโพด สัตว์เลี้ยง และถั่ว
โดยศาสตราจารย์ Kelly Knudson จาก Arizona State University จากการวิเคราะห์ไอโซโทปคาร์บอนและไนโตรเจนของเคราตินในเส้นผม 

และ  Joann Fletcher นักอียิปต์วิทยาได้ทำการศึกษาอย่างละเอียดเกี่ยวกับเส้นผมของมัมมี่ทั้งหมดที่พบในสุสานของอียิปต์ ในการสัมภาษณ์เธอกล่าวว่า 
" ในขณะที่ไข่เหาโบราณบนหวีซี่เล็ก ๆที่ค้นพบได้จะเป็นเครื่องยืนยันว่าชาวอียิปต์แท้ๆก็ถูกแมลงกัดที่หนังศีรษะ ชาวอียิปต์แท้ๆตัดผมหยิกและโกนศีรษะเพื่อสุขอนามัยโดยเฉพาะเพื่อกำจัดที่อยู่อาศัยของเหา และเห็นได้ชัดว่าพวกเขาชอบทรงผมที่ประณีตและใช้ความยาวอย่างมากเพื่อประดับตัวเองด้วยวิกผมเปียปลอมและผมปลอม ”

“ การสร้างสิ่งแฟนซีไม่ได้จำกัดเฉพาะชนชั้นสูง ในการขุดค้นของคนงาน เราพบรูปแบบที่ซับซ้อนซึ่งผู้สวมใส่เพียงคนเดียวไม่สามารถสร้างขึ้นได้ ทรงผมที่วิจิตรบรรจงอย่างน่าอัศจรรย์ ”

นอกจากนั้น ยังสามารถตรวจสอบประเภทของสีพื้นผิวและสภาพทั่วไปของเส้นผมได้อีกด้วย  สีผมที่พบมากที่สุดในตอนนี้คือสีน้ำตาลเข้มเกือบดำแม้ว่าจะมีสีน้ำตาลแดงตามธรรมชาติและผมบลอนด์ (ค่อนข้างน่าประหลาดใจ) ก็ยังพบได้ ด้วยความชื่นชอบในความประณีตอย่างมากการใช้สีย้อมอย่างชำนาญของชาวอียิปต์ จึงได้ผลิตเฉดสีเพิ่มเติมให้เราได้ศึกษาการวิเคราะห์ และแสดงให้เห็นว่าหลายชนิดเป็นเฮนน่าในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งแม้แต่คนชรา Rameses II ก็ยังใช้เป็นประจำเพื่อฟื้นฟูผมขาวของเขา

Nofretari ยังมีผมถักอย่างหรูหรา ดูเหมือนว่าจะผสมผสานกับผมปลอมแบบถัก
และผมที่หนังศีรษะของเธอเองเล็กน้อยที่สามารถมองเห็นได้ดูเหมือนจะเป็นลอนตามธรรมชาติ

Hontempet และเส้นผมที่ดูเหมือนจะตรง แต่เธอมีวิกผมหยิกที่น่าประทับใจ

นี่เป็นหนึ่งในมัมมี่ที่สามารถมองเห็นสีผิวที่อ่อนกว่าซึ่งตรงกันข้ามกับสีผมของเธอได้อย่างชัดเจน และความสวยงามของวิกผมที่มีลอนยาว

El-Amarna, Egpyt
Amarna เป็นชื่อภาษาอาหรับสมัยใหม่สำหรับที่ตั้งของเมือง Akhetaten ในอียิปต์โบราณซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ
ภายใต้การปกครองของ Akhenaten รู้จักกันอย่างเป็นทางการในชื่อ Tell el-Amarna
ซึ่งได้รับการตั้งชื่อตามชนเผ่า Beni Amran ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เมื่อมีการค้นพบ

รายการบล็อกของฉัน